Diary of Mr.ZAM

November 20, 2008

Chapter 9 - The First Report in Seminar

หลังจากที่ อาจารย์ให้อ่านหนังสือ Modern Information Retrieval บทที่ 1, 2, 3 ... เพิ่งจะได้อ่านจริงๆ ก็วันอาทิตย์ที่ผ่านมานี่เอง (26/10/51)

บทที่อ่านผ่านไปนั้น ก็มีบทที่ 1, 2 ครับ ... หลังจากอ่านจบ ก็ต้องทำสรุปไว้เป็นดี แล้วก็จัดแจงส่ง e-mail ให้อาจารย์ในวันรุ่งขึ้นครับ เป็น summary chapter 1, 2 เพราะ chapter 3 ยังไม่ได้อ่าน ... แค่ chapter 2 อันเดียวก็มากกว่า chapter 1 + 3 แล้วครับ T_T ... มึนเด่ะ

วันนี้ทั้งวัน เลยขลุกอยู่แต่ในห้อง ... มีเดินเล่นบ้าง แต่อากาศมันก็เย็นน่ะนะ ... ไม่ไหวๆ สู้ห้องสุขาไม่ได้ จะมีคลายเครียดบ้างก็ไปซักผ้า ไม่ก็ไปกดน้ำที่ตู้กดน้ำเล่น (มันเป็นของเล่นไปแล้วอ่ะ ... ครั้งละ 100 yen ประมาณ 37 บาทไทยแระ)
ตกกลางคืนก็ยังคง (เล่น msn และ) อ่านหนังสือเหมือนเดิม ... และก็รอหนัง series ญี่ปุ่น แนวย้อนยุค คล้ายๆ "จังกึม" ของเกาหลี ... ดูครั้งแรกเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (25/10/51) ช่วงเกือบๆ เที่ยงคืน ... คิดว่ามันเล่น ส - อา ... แต่คิดว่า ... มันคงเล่นเฉพาะวัน เสาร์ แล้วล่ะ T_T เพราะรอเมื่อคืนมันไม่มา ... ดันดูครั้งเดียวแล้วชอบแฮะ ... อารมณ์ประมาณว่าฟังไม่รู้เรื่องหรอก ... แต่ก็เดาๆ เอาจากการดูสีหน้าท่าทางนี่แหละนะ

ก็เป็นอันว่า ทำงานเสร็จประมาณตี 2 ครึ่ง ... กว่าจะได้นอนก็เกือบๆ ตี 3 และสะดุ้งตื่นเพราะอะไรจำไม่ได้ แต่ช่วงนี้บ่อย ... ฝนตก อากาศเย็นอีกด้วย

และที่ NUT เอง Internet Security สูงมาก ... ตี 1 ก็เล่น net ไม่ได้แล้ว ... และ port อื่นๆ ก็แทบไม่เปิดให้เลย เช่น ssh(22) เป็นต้น ... ทำงานบ่ได้เลย ... แถมตอนเช้ายังมีตัด internet ตอน 9 โมงด้วย ... แต่เริ่มเล่นได้ตั้งแต่กี่โมง อันนี้ไม่ทราบ ... ดัีงนั้น เช้านี้ผมก็เลยต้องส่ง email ตอน 8 โมงแทนครับ

เหมือนเดิม ... วันนี้ต้องไปเรียนภาษาญี่ปุ่นก่อน แล้วค่อยไปเรียน seminar ตอนบ่าย ... ครับ ... จะว่าไป ... ศัพท์บทที่ 7 ยังท่องไม่ได้เลย มี quiz ทุกวันด้วย เอาเถอะ ... ไปท่องในห้องก็ได้ ... แต่ก็ ok นะครับ ... เขียนได้อยู่ 8 คำ ... แสดงว่ายังท่องได้อยู่บ้าง

ถึงตอนบ่าย วิชา seminar แล้ว ... อาจารย์ก็มาตาม นศ. ใน lab ทุกคนให้เข้า ... พอเข้าไปนั่ง อาจารย์ก็เกริ่นก่อนว่า อาทิตย์หน้าวันจันทร์เป็นวันหยุด ดังนั้นเราจะเลื่อน seminar เป็นอังคารแทน เวลา ... (กี่โมง ผมได้ยินเป็น twenty p.m. ครับ) แต่วันนี้ คนน้อยหน่อย จากนั้นก็เริ่มรายงานทีละคนตามระเบียบครับ ไล่ไปทีละคน ... จนถึงผม อาจารย์ก็บอกว่า เห็น email คุณแล้ว แต่ก็อยากให้คุณรายงานให้คนอื่นฟังด้วย ... ได้ยินแล้ว โอ๊ะ ... ปกติ ไม่ค่อยได้ present เป็นอังกฤษเท่าไหร่ด้วย ... แต่ยังดีที่เมื่อคืนเขียนใส่สมุด note ไว้บ้างครับ ... ก็งมๆ ไปตามระเบียบสไตล์แซมๆ

ผมก็เล่าุถึง Chapter 1 เรื่อง Retrieval Process ซึ่งคิดว่าน่าจะเป็นประเด็นสำคัญของบทนี้ และ Chapter 2 เรื่องของ Modeling ของ Retrieval กับ Browsing ครับ ... ส่วนรายละเอียดลึกๆ ผมข้ามไป เพราะเนื้อหามันเยอะ อีกทั้งเวลาจะไม่พอ ก็เลยย่อๆ มันน่ะนะ

ก็ยังดี ... วันนี้ยังยิ้มได้ ... อาจารย์ท่านชมว่า "Very Good" ด้วยครับ แต่ไม่ทราบว่าฟังผมรู้เรื่องป่าว ... หรือให้กำลังใจเฉยๆ

สู้ต่อไป ... โคบาล ...

แนบท้ายอีกหน่อยว่า ... วันนี้ไอ้เพี่ือนที่ LAB ชวน @#$%^&*() อะไรไม่รู้ครับ ... ฟังไม่ค่อยออก แต่ก็บอกว่า "はい" ประมาณว่า "ตกลง" ครับ ... ซึ่งถ้าเค้าชวนไปขับรถตกเหวก็
คงได้ไปกับเค้าแหละ และก็นัดอีกตอนหกโมงเย็นครับ

ผมคิดว่าคงชวนไปเล่นกีฬา เลยกะว่าเด๋วจะกลับห้องซะหน่อยแล้วค่อยไปหาที่ยิม หรือไม่ก็ค่อยเข้ามาที่ lab ... แต่ก็เปลี่ยนใจ ... เพราะทำงานอยู่นานหน่อย T_T จนกระทั่งหกโมงเย็นครับ

เพื่อนที่ชวนชื่อ "Iwazaki" ก็มาบอกว่า "ikimasou" แปลว่าไปกันเถอะ .. วันนี้ไปกินกับเพื่อนอีกคนนึงครับ ทราบชื่อภายหลังว่า "Shimano" ครับ

สรุป ... เพื่อนๆ ชวนไป restaurant ชั้นบนของโรงอาหารครับ .. นึกว่าจะชวนไปเล่นกีฬาซะอีก T_T

แต่ความประทับใจของเพื่อนๆ ก็ต่อจากนี้แหละครับ ก็ตอนสนทนากันนี่แหละ ... ไอ้เรา ... อยากคุยญี่ปุ่นแต่ก็คุยไม่ได้ คุยไม่เป็น .. เพื่อนก็อยากคุยกับเรา ก็คุยอังกฤษ ... คุยไม่ค่อยได้ (เราก็ฟังไม่ค่อยรู้เรื่องด้วยแหละ) ยิงกันไปยิงกันมา ... ภาษาใบ้นี่แหละง่ายสุด

สั่งอาหาร .. ผมก็ไม่ทราบว่า แต่ละตัวมันอ่านว่ายังไง เล่นเขียนคันจินี่ดิ ... คาตากานะ, ฮิรากานะ น่ะพอได้ ... คันจิเนี่ยดิ ... ตัวเดียวอ่านได้หลายแบบ แล้วแต่ไปผสมกับคันจิตัวอื่นด้วย ... ก็เลยสั่งง่ายๆ ครับ ... แนะนำผมหน่อยดิ

สรุป ... ก็สั่งเป็นเมนูเดียวกับ ชิมาโนะ ครับ ... อร่อยดี ... ระหว่างที่รออาหารนั้น ... ก็คุยๆ กัน จนผมจับได้ว่า ... เวลาเค้าถามผม ... what กับ where มันอันเดียวกัน เล่นถามคำถามเดียวกัน แต่ต้องการคำตอบไม่เหมือนกัน เช่น

'What's sport do you play?' คำถามแรก ที่ต้องการคำตอบว่า ... แบด, ปิงปอง, ฟุตบอล, ...

'What's sport do you play?' คำถามที่สอง ที่ต้องการคำตอบว่า ... เล่นอยู่ไหน ... อันนี้ผมก็ไม่รู้หรอกนะ ... ได้แต่ว่า อาศัย Answer example แล้วก็ตอบเอาครับ แล้วผมก็ถามเอาศัพท์ภาษาญี่ปุ่นไว้ด้วยน่ะนะ

ทานเสร็จก็คุยกันนิดหน่อย ... เค้าบอกว่า ถ้าจะทานข้าวก็ชวนพวกเค้ามาทานด้วยก็ได้ เข้าแก๊บดิครับ ... ยิ่งอยากได้เพื่อนญี่ปุ่นคุยอยู่น่ะนะ ... จากนั้นก็แยกย้ายกันกลับครับ


จบวันที่ 27/10/51

ปล. เลื่อน seminar เป็นวันอังคารก็ดีเหมือนกันครับ ... พอดี 1, 2, 3 จะไปชมดอกไม้แดงกัน ... มีทริปจัดไป แล้วเด๋วจะเอารูปให้ชมนะครับ


No comments:

TSAJ Community - Nagaoka