Diary of Mr.ZAM

November 20, 2008

Chapter 3 - Information Retrieval

17/10/51 พอดีเริ่มจะง่วงแระ ... 16.00

ขอ รายงานอากาศหน่อยล่ะกัน ... เมื่อวาน 12 องศา ... หนาวมั่กๆ เพราะแถวๆ บ้านเราก็แค่ 16 หรือ 14 ถึงว่าแหละ ... ทำไมเราต้องหาเสื้อหนามั่กๆ มาใส่ด้วย ... ไม่เข้าใจ (เพราะหนาวนี่เอง) ... และวันนี้ 14 องศา ดูเหมือนอุ่นมั่กๆ เช่นกัน ... โอว ... ไม่ใส่เสื้อกันหนาวเลย และไม่รู้สึกว่ามัน 14 องศาด้วย T_T นึกแต่ว่า 16 - 18 นี่แหละ ... เย็นๆ สบายๆ ...

วันนี้ อาจารย์มาพบแต่เช้า เราคุยกันเกี่ยวกับเรื่องงานวิ
จัยว่าให้มาทำอะไร ซึ่งหัวข้อนั้นอาจารย์ยังไม่บอก แต่เห็นว่าอาจารย์ Plan ไว้แล้วว่างั้น ขอบคุงค้าบบบบ

จากนั้น คุยกันสักพัก ... ปึง ... แฟ้มหนังสือ (ดีที่เป็น text book) เรื่องที่อาจารย์ให้ศึกษาเป็นพื้นฐาน ก็คือ Information Retrieval (IR) หรือ การสืบค้นข้อมูลสารสนเทศนั่นเอง ... อาจารย์ก็ถามว่ารู้ป่าว? ... โอ๊ะ ... พอรู้นิดหน่อยครับ ... เพราะจริงๆ ก็พอรู้นั่นแหละว่ามันแปลว่า การสืบค้นข้อมูลสารสนเทศ ... (มันมีคำว่า Information นี่นา) แต่ในเทอมของรายละเอียด เราก็ไม่รู้นี่นา ... เฮ้อ ...

เมื่อวาน mail บอกอาจารย์ว่าอยากลง japanese ที่นี่ ... อาจารย์ฺก็ mail ไปถามอาจารย์ที่สอนให้แล้ว ... เค้าก็มีคำถามมา 3 ข้อก่อน

- อ่าน/เขียน Hiragana กับ Katakana ได้หรือเปล่า?

อัน นี้ก็ต้องบอกว่าลืมแล้ว ... ถ้าจำไม่ผิด แต่ก่อน Hiragana อ่านออกเขียนได้ด้วย :P แต่ Katakana ยังไม่ได้หัดน่ะดิ T_T ... กลับห้องไปคืนนี้ต้องนอนท่องแล้ว ... ไม่ไหว ... เข้าโหมด "กืก" หลายวัน

- แนะนำตัวเบื้องต้นได้หรือเปล่า?

:D อันนี้ซ้อมมาบ้างแหละ ... ได้คับ ... เหอๆ ... Hajimemashite, watashi wa Chaiwat detsu, tomo shimatsu, dozo yoroshigu onegaishimatsu - แปลได้ว่า ... ยินดีที่ได้รู้จัก, ผมชื่อ ชัยวัฒน์ ครับ ขอฝากเนื้อฝากตัว (หัวใจฝากไว้ที่บ้าน) ด้วยนะครับ ... ประมาณนี้ ... ส่วนบทสนทนาง่ายๆ ก็มีบ้างอยู่ครับ

- นับเลข, วัน, เวลาได้หรือเปล่า?

อืม ... เลขน่ะพอได้ ... ช่วงนี้ฟังว่าจะต้องเสียตังค์เท่าไหร่ตลอดแหละ T_T ... และก็วันเงี๊ยะ ... เวลาเงี๊ยะ ... ก็พอได้ ... แต่ช้าหน่อย ... สมองมันยังปรับอยู่น่ะนะ

เฮ้อ ... สรุป ... อาจารย์ก็ว่าจะให้ลง basic course แหละ (นึกว่าจะได้ลง intensive ... อันนี้ได้เรียน คันจิ ด้วย) เรียนทุกวัน ... และเราก็จะได้เป็นนักเรียนแว้ว ... เหอๆ อ้อ ... ดูเหมือน อาจารย์ก็ไม่ค่อยอยากให้ลงเรียนเท่าไหร่นะ เพราะอยากให้ทำ research เต็มที่มากกว่า ... ก็น่ารักดี

วันนี้ไปทานข้าวที่โรงอาหารตอนเที่ยง ... ก็เลยไปนั่งโต๊ะคนไทยเลย :D นึกว่าจะเข้าโหมด "กืก" อยู่ได้ ... เหอๆ

สรุป ... วันนี้ได้เรื่องของการเรียน 1 เรื่อง ซึ่งอาจารย์กำลังดำเนินการให้อยู่ และอ่านหนังสือ Modern Information Retrieval - บทที่ 1 - 2 - 3 คร้าบ ...

ปล. วันนี้พี่จั๊บชวนทานข้าว กับ อ. คนไทย (อ.วี) ... เด๋วไปตอน 5 โมงเย็นค้าบ

No comments:

TSAJ Community - Nagaoka