Diary of Mr.ZAM

November 20, 2008

Chapter 8 - The First Time to Make the Mildly Seasoned Soup

ผ่านมาหลายวัน ไม่ได้ update diary ซักที ... รวบยอดเรื่องราวไว้ซักหน่อยล่ะกัน ว่าด้วยเรื่องการทำอาหารประเภทแกงครั้งแรก

ที่ผ่านๆ มาหลายๆ วันในช่วงนี้ ฝนตก, ฟ้าอึมครึม, บรรยากาศชวนเหงา ... อืม ... เย็น ... ช่วงนี้ต้องใส่เสื้ออุ่นๆ และก็ไม่ค่อยทำให้อยากออกไปไหนไกลๆ อยู่ห้องท่าจะดีกว่า

อากาศเย็น ทำให้ผมทราบว่า คำว่า "สุขา" ที่คนไทยเรียกนั้น ... มัน "สุข" จริงๆ เมื่อมาอยู่ที่นี่ ... เพราะอะไรหรือครับ ... ก็เพราะว่า ถึงแม้จะอยู่ห้องก็จริง อากาศอุ่นกว่าข้างนอกก็จริง ... แต่มันก็ยังเย็นนัก เมื่อเทียบกับว่า อาบน้ำอุ่นในห้อง "สุขาาาาาาาาาา" ... โดยปกติ ที่ไทยนั้น ผมไม่อาบน้ำนานหรอกครับ ... เสียเวลา แต่อยู่นี่ อยากใช้ความสุขนานๆ เท่านั้นเอง

มาเริ่มกันที่ โปรแกรมประหยัดเงิน และวิธีการประทังชีวิตด้วยการทำอาหารที่นี่ล่ะกันครับ

... ไอ้เรานั้น ปกติก็ไม่เคยทำอาหารเองหรอก อย่างมาก ผัดผักใส่น้ำมันหอย, กับอาหารประเภทไข่ ผมก็อยู่ได้แล้ว ... แต่ ... การอยู่ที่นี่ บางครั้งมันก็ต้องทำให้ได้เกือบทุกอย่าง จริงมั๊ยครับ?

เริ่มเลย ... อาหารประเภทแกง ... เป็นอาหารที่สมองผม จินตนาการได้น้อยที่สุึด ... แต่ผมก็จะลองทำดู (24/10/51) ว่าแล้วก็คิดเลย ... "แกงจืด" ... น่าจะง่ายที่สุด ... แต่หารู้ไม่ว่า ในตู้เย็นเรา เครื่องไม่ครบ T_T

ผมลืมสำรวจว่า ... เครื่องปรุง รวมถึง เครื่องกิน มีอะไรบ้าง ... นึกได้ก็หยิบมารวมๆ กันครับ
- กะหล่ำ หัวเบ่อเร่อ 1 อัน (หั่นแบ่ง 4 ส่วน ...)
- เนื้อไก่ 3 ชิ้นใหญ่ๆ (หั่นมันหลา่ยๆ ชิ้นอีก)
- เห็ดเข็มทอง 1 ห่อ
- ไข่
- เกี๊ยว ... สำหรับทอด

เครื่องปรุงก็ - คนอร์ผงผัดรสหมู
- น้ำจิ้มไก่ (เกี่ยวไรด้วย)
- น้ำตาล (มรดก)
- ซอสต่างๆ (มรดก)

อืม ... เห็นดังนี้ ... กำลังว่าจะเปลี่ยนเมนู แต่ก็เอ๊ะ ... เราตัดสินใจแล้ว จะเป็นอะไรก็เป็นไป ... "แกงจืด"

และแล้ว ... ก็เริ่มจากการต้มซุปก่อนครับ ... อืม ... ทำไงดีล่ะ
1. ต้มน้ำครับต้มน้ำ ... แน่ๆ เลย ... ซุปก็ต้องน้ำ ทำแกงก็ต้องมีน้ำ
2. น้ำเดือดก็ปรุงน้ำซะหน่อย ... ใส่เลย "คนอร์ ผงผัดรสหมู" จากนั้นก็ชิมจนน่าจะเข้าที ... แต่ ... มันปะแล่มยังไงไม่รู้ ... ก็ช่างมันเถอะ
3. ใส่ไก่ ต้มพอสุก ... เคี่ยวนิดๆ พอให้รสไก่ออกหน่อยๆ
4. ได้ที่ก็ใส่ที่เหลือ ... ผักกับเห็ดเข็มทอง และเกี๊ยว แล้วก็ต้มสักพักพอให้กลิ่นผักกลิ่นไก่คละเคล้ากันไป แล้วก็ชิม ... ปรุงรสอีก

อ๊ะ ... ถึงขั้นตอนที่ 4. ผมคิดแระ ... ง่ายจังแฮะ ... แต่ ... ชิมยังไง ก็ไม่ใช่แกงจืดแน่ๆ .. รสคนอร์ปะแล่มๆ ... ก็เลยว่า ... อืม ... ปรุงรสตามใจล่ะกัน

5. ปรุงรสเพิ่มเติมด้วย "น้ำจิ้มไก่" ... เอ๊ะ ... ยังไง

ก็กลายเป็นว่า ... จากที่ตั้งเป้าไว้ว่าเป็น "แกงจืด" กับกลายมาเป็น "สุกี้" ไปซะนี่ T_T คนละทวีปเลยครับ ... แต่ ... ก็บรรลุวัตถุประสงค์เดียวกัน คือ การทำแกง ... แต่ ... ไม่ค่อยเป็นไปตามเป้าหมายแค่นั้นเอง T_T

ถึงตอนนี้ อร่อย หรือไม่อร่อย มันก็ต้องกินแหละครับ ... แต่ว่าก็ว่า ... ไม่ได้ชมตัวเองนะครับ ... ร้อนๆ เนี่ย ... อร่อยสุดๆ

กินอยู่อย่างประหยัด 3 วัน ส, อา, จ

No comments:

TSAJ Community - Nagaoka