Diary of Mr.ZAM

May 13, 2009

Chapter 12 - 1st Snow at NUT

วันที่ 17 พ.ย. 51 ที่ผ่านมา ... ผมเล่นทำ slide สรุป paper ที่ได้รับมอบหมายมาอย่างเอาเป็
นเอาตาย ทำให้รู้ว่า เรื่องที่กำลังจะทำอยู่เป็นเรื่องใหม่สำหรับผมจริงๆ ต้อง "กำหมัดเตะ" (がんばてください - สู้ๆ ... พยายามเข้า)

เท่าที่สรุปมา เป็นเรื่อง "Patent Retrieval" ที่เราจะต้องจัดหมวดหมู่ให้กับ patent เหล่านั้นโดยอัตโนมัติ และมีการใช้ algorithm ช่วย เช่น k-NN เป็นต้น ... มันคืออะไรผมก็ต้องไปค้นอีกที ... ซึ่ง sensei ผมได้มอบหมายให้ทำคู่กับ นศ. ญี่ปุ่นครับ Shimano-san ที่เคยไปทานข้าวด้วยกัน เค้าทำการสืบค้นภาษาญี่ปุ่น ส่วนผมทำการสืบค้นภาษาอังกฤษครับ ... แต่ก็แนวๆ เดียวกัน ... ตอนนี้คงได้แต่ต้องเริ่มอย่างจริงจังแล้วล่ะ

และแล้ว หลังจากที่ติดตามพยากรณ์อากาศอย่างต่อเนื่อง ... วันที่ 19 - 20 พ.ย. 51 นี้ หิมะจะตกเป็นครั้งแรกในรอบปีที่ Nagaoka ซึ่งผมก็ตั้งหน้าตั้งตาคอยตั้งแต่ไก่ยังไม่ขันเลยครับ กลายเป็นว่ามีแต่ลูกเห็บเล็กๆ ตกลงมา จนกระทั้งตกเย็น 17.00 น. อาทิตย์ลับขอบฟ้าไปแล้วก็มีโทรศัพท์จาก อ.ฉัตร บอกว่าหิมะตกแล้ว ผมก็แจ้นไปแจมที่โรงอาหารด้วยเลย ... มันตกเป็นปุยใหญ่สวยดีครับ เหมือนๆ ในหนังแหละ และก็เย็นๆ ... ทำให้อาการบ้านนอกเพิ่งเห็นหิมะโผล่ออกมาทันทีครับ ห้ามได้อย่างไร ... นั่งเล่นสักพัก กลุ่มคนไทยที่ NUT ก็เข้ามาร่วมแจมด้วยครับ ... แต่ผมอยู่สักพักก็ไปตีปิงปองกับกลุ่มอาจารย์

หลังจากตีปิงปองเสร็จ ... อ.ฉัตร กับ อ.โอ๊ต กับ ผม อีกคน ... ไปทานข้าวและ party น้อยๆ ที่ห้องฉลองหิมะตกกันครับ ก็เล่นกีตาร์ที่ซื้อมาจากร้านมือสองกันครับ ครื้นเครงตั้งแต่ 2 ทุ่มยันเที่ยงคืนครึ่ง อย่างสนุกสนาน และมีนัดกันตอนเช้าด้วยว่าจะมาถ่ายรูปหิมะกัน 6 โมง ... แต่หลังจาก อ. กลับกันหมด ผมก็ต้องขอต่อ visa กับแฟนก่อนครับ ไม่ได้คุยกันนาน คิดถึงซะงั้น

ผมตื่นตั้งหน้าตั้งตารอถ่ายรูปเลยครับ ก็มี อ.ฉัตร ไปด้วยกัน ... สิ่งที่เห็นตอนเช้า พบว่าเป็นสีขาวทั่วไปหมด เหมือนในทีวียังไงยังงั้น ยังกะผมฝันไปตั้งแต่เมื่อคืนแล้ว (เวอร์ไปป่าวเนี่ย? ) แต่ก็ไปถ่ายรูปเรื่อยๆ ครับ ... หนุกดี แล้วพอถ่ายเสร็จก็ขึ้นห้องเรียนกันครับ

ผมมีนัดให้ไปรับใบ alien card ตั้งแต่วันที่ 14 พ.ย. 51 - 20 พ.ย. 51 ซึ่งก็ว่าจะรบกวน tutor ให้พาไปเอาซะหน่อย ... แต่ตั้งแต่วันที่ 14 พ.ย. 51 วัน seminar ก็ไม่เห็น tutor เลยครับ ทีแรกกะว่าอาจจะรบกวน อ.บี ให้พาไปรับหลังจากนั้นซะหน่อย ... อืม ...

แต่โชคเข้าข้างคนหน้าตาขี้เหร่เสมอครับ วันนี้พบ tutor (20 พ.ย. 51) พอดี (หลังสอบ Kanji ซึ่งทำไม่ค่อยได้กัน) ก็เลยยื่น passport ให้ดูก็บอกว่า today ครับ ... เค้าก็พาไปเลย ลุยถนนหิมะไปซะน่ากลัวมาก แต่ก็ได้ใบต่างด้าวแล้วล่ะครับ ...

ช่วงนี้ ฝนฟ้าคะนอง หิมะตก ... เห็นคนไทยที่นี่บอกว่า ปีที่แล้วก็ตกวันที่ 19 พ.ย. เหมือนกัน แต่ตกน้อยกว่ามาก และหลังจากนั้นจะตกอีกทีก็ปีใหม่ครับ ... ผมก็คงต้องรอไปนู่นแหละ ถ้าจะเจอมันอีกนะ อากาศก็เย็นมากๆ แล้ว ... ผมคงต้องหาซื้อรองเท้าลุยหิมะสักคู่, ถุงมือคู่ใหม่, ร่มสักคัน ... คงได้ใช้เงินเกือบๆ มัง ล่ะครับ ประหยัดๆ หน่อยล่ะกัน


No comments:

TSAJ Community - Nagaoka