Diary of Mr.ZAM

June 14, 2005

เรื่องเล่า Ubuntu ของผม

เรื่องนี้ผมได้เขียนบน space msn ไปแล้ว ... น่าสนใจดี ยังไงๆ ผมก็ทำงานอยู่ฝ่ายที่เกี่ยวกับเว็บเซอร์วิสอยู่แล้ว (Cross platform ครับ คริ คริ)

เรื่องของเรื่องมีอยู่ว่า ... งานที่ผมทำการวิจัยอยู่นั้น จำเป็นต้องใช้รันบน linux หรือ unix ก็ได้ ... เครื่องมือที่ผมต้องใช้ก็คือ Globus Toolkit 4 (ใช้ในการพัฒนา Grid และ OGSA) ซึ่งไม่มีตัว install บน windows แต่นั่นผมก็ไม่ได้ใส่ใจเท่าไรนัก

ในช่วงต้นๆ ของการทำงาน พี่ที่ lab แนะนำผมให้ใช้ Fedora core 3 ไอ้ด้วยความที่เราไม่ค่อยได้เล่น linux อยู่แล้ว ครั้งเมื่อลง Fedora มันก็ง่ายอยู่หรอก ... อารายๆ มานก็ง่ายไปหมด ในแง่ของการใช้ gnome นะ ซึ่งไม่สะใจผมเท่าไร 5 5 5 ผมอยากใช้ terminal มากกว่า เพราะผมคิดว่า ต่อไปคงได้ config กับ server ถ้าจะมาใช้ gnome ก็คงต้องมาที่ local เท่านั้น มันไม่สะดวกนัก

ผมใช้ Fedora ระยะเวลาช่วงหนึ่ง เกิดปัญหา (ปัญหาส่วนตัวมากกว่า เพราะเป็นคนเจ้าปัญหา) ปัญหาคือ ไม่มีอะไร (งงล่ะสิ ... ก็มันไม่มีปัญหาอะไร .. ผมอยากเปลี่ยนเอง ) พอดีช่วงนั้น k.chatpong post กระทู้บน campus แล้วมันน่าสนใจดี (เห็นมันมี kxdoclet อ่า เหมือน mac) เจ้า linux ตัวนี้ชื่อว่า ubuntu ครับ ก็เลยเอามาเล่นดู

ผม ubuntu ช่วงแรกๆ ก็ประมาณว่าเอามาลงโปรแกรมเล่นๆ อ่ะครับ เช่น java, mysql, ant เอามา build บางตัวครับ ยังไม่ได้ใช้อะไรที่เป็น debian เลย (ubuntu พัฒนาบน debian ครับ) โดยตัวของ ubuntu เองนั้น ผมว่ามันเร็วดีครับ

หลังจากเอามาใช้งานซักพัก ซึ่ง k.chatpong ให้ไปดูที่ http://ubuntuguide.org/ บอกว่า เป็นเว็บที่แนะนำการใช้งาน ubuntu ได้ดีทีเดียว ซึ่งผมก็เข้าไปดู ประทับใจเลย ... อยากบอกจอร์ชกับซาร่าให้ช่วยใช้ ubuntu หน่อย เพราะส่วนใหญ่แล้ว การติดตั้งจะเป็นการดาวน์โหลดแพกเกจจากอินเตอร์เน็ตมาที่เครื่องเรา เพราะฉะนั้น ถ้าเครื่องเราเน็ตแรงๆ หน่อย ผมว่าใช้ ubuntu ก็ดีนะครับ

อืม ... กับความประทับใจในตัว ubuntu นี่ เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ครับ เนื่องจากผมสามารถหาเอกสารที่เกี่ยวข้องกับ ubuntu หรือ debian ได้ตลอดเลยอ่ะครับ ^^ ประมาณว่า ถ้าต้องการติดตั้งอะไรแล้ว ให้ลองค้นหาว่ามีใครทำแพกเกจให้เราหรือยัง ถ้ามีแล้วก็ apt-get install อย่างเดียวเลย ง่ายดี ^^

No comments:

TSAJ Community - Nagaoka