Diary of Mr.ZAM

June 14, 2005

Ubuntu with Globus Toolkit 4 (GT4)

อืม ... มาพูดถึงเรื่องงานผมมั่งดีกว่า ...
ประมาณว่าผมจะต้องติดตั้งเจ้าตัว
Globus Toolkit 4 เนี่ยบน
Ubuntu (ใน guide แนะนำเป็น Fedora อ่า ... อ๊ะ แต่มันก้อ linux เหมือนกันล่ะน่า)
ซึ่งเราจะมาดูว่าซอฟต์แวร์ขั้นพื้นฐานที่ GT4 ต้องการมีไรบ้าง
แล้วเพิ่มเติมมีไรบ้าง


Required:

  • Java SDK 1.4.2+ (Ubuntu ไม่มี )
  • Ant 1.5.1+ (Ubuntu ไม่มี )
  • C Compiler <- - gcc (Ubuntu ไม่มี )
  • GNU Make
  • GNU tar
  • JDBC Compliant database (Ubuntu ไม่มี )
  • Gpt-3.2autotoos20004 (Ubuntu ไม่มี )

Optional:

  • Tomcat (Ubuntu ไม่มี )
  • IODBC (Ubuntu ไม่มี )


หมายเหตุ: ไม่มีคือไม่ได้ติดตั้งให้

เท่าที่ผมติดตั้งมา ผมว่า java ติดตั้งยากที่สุดเลยอ่ะครับ ... นอกนั้นก็เบๆ เพราะหาได้จาก

http://ubuntuguide.org ครับ หรือไม่ก็เดาเอาว่า น่าจะติดตั้งยังไง ฮิๆ
Java SDK 1.4.2+เริ่มต้นด้วย java ก่อนล่ะกันนะครับ จากเว็บของ ubuntu เอง ผมไม่สามารถที่จะติดตั้ง java โดยเพิ่ม site update ให้มันได้ ผมจึงไปหาในเว็บของ debian ครับ
http://www.debian-administration.org/articles/142 ถ้าผมทำได้แบบ sureๆ จาทามมาเป็งภาษาไทยกันนะครับ

หลังจากที่ install java ได้แล้ว (ถ้ามันยากนัก เราสามารถเอา bin ที่ download ได้จาก http://java.sun.com แล้วมา set path เองก็ได้นะครับ)


Ant 1.5.1+
มดตัวนี้ ตอนแรกผมก็สงสัยว่า ผมจะติดตั้งมันได้ไง จะไปดาวน์โหลดมันได้ที่ไหน คิดแล้วกลุ้ม - -" ผมก็เลยลองคำสั่ง

$sudo apt-get install ant

ครั้งแรกตกใจเลย ... มันมีด้วยแฮะ ~^^~ มานก็ติดตั้งให้เราปายยยยย ... ดูเหมือนว่ามันลง java ให้เราด้วยอ่ะ งงอีกเหมือนกัน 5 5 5 เท่านี้เราก็รอมันติดตั้งให้เสร็จครับ มันก็ดาวน์โหลดแพกเกจที่เกี่ยวข้องมา แล้วทำการ build ในระบบเราครับ

C Compiler <- - gcc
ตัวนี้ผมก็ไม่ยั๊กกะเห็นใน ubuntu guide นะครับ ... แต่ก็ลองใช้คำสั่ง

$sudo apt-get install gcc

ก็ปรากฎว่า มันก็ไปดาวน์โหลดแพกเกจให้เราอีกแระ .. โอ้วส์ สบายจังเยย

JDBC Compliant database (MySQL or PostgreSQL)
GT4 จะลงเป็น MySQL หรือ PostgreSQL ก็ได้ครับ .. ส่วนการติดตั้ง MySQL สามารถดูได้จาก

http://ubuntuguide.org/#installmysqldatabaseserver ครับ ง่ายดี ... ทำๆ ไป อ้าว .. ผมได้ MySQL แล้วเหรอ (โดยแกล้งไม่รู้ตัว)

ส่วนถ้าต้องการจะลงเป็น PostgreSQL นั้นก็ไม่ยากครับ ใช้คำสั่ง

$sudo apt-get install postgresql

เท่านี้ก็เรียบร้อยครับ ... ส่วนการ config ก็จัดการเองแล้วแต่ใจชอบ

Gpt-3.2autotoos20004
ตัวนี้ให้ลง GT4 ไปได้เลยครับ

No comments:

TSAJ Community - Nagaoka